"Nắp hộp số tự động" thường được hiểu là thân van điều khiển (valve body), một bộ phận quan trọng điều phối dầu thủy lực để chuyển số tự động.
Material Number: 4213550120
1.Kit: Gearbox Actuator
->4213559212
2.Kit: Seal
->4213559252
3.Kit: Seal
->4213559282
4.Kit: Connecting Bridge
->4213559292
5.Kit: Solenoid Block
->4213559302
6.Kit: Pressure Limiting Valve
->4213559312
7.Kit: Distance Sensor
->4213559322
8.Kit: Sealing Ring
->4213559332
9.Kit: Cylinder
->4213559342
10.Kit: Cylinder Cover
->4213559362
11.Kit: Gearbox Actuator Upper Part
->4213559392
12.Kit: Connector (el.)
->4213559432
13.Kit: Pressure Sensor
->4213559462
14.Kit: Seal
->4213559472
15.Kit: Seal
->4213559482
16.Kit: Piston Rod
->4213559492
17.Kit: Gearbox Actuator
->4213559502
18.Repair Kit
->421355950R
19.Kit: Solenoid Block
->4213559512
20.Kit: Seal
->4213559572
>>>>><<<<<
Brand
Wabco Original
Part type
Premium original quality
1.Calculated Volume (dm³)
22.34
2.Electrical connection
2 x Baynot
3.Max. operating pressure
12.0 bar
4.Port thread 1
M16 x 1.5
5.Port thread 2
Ø 4 mm
6.Port thread 31
Ø16 mm
7.Port thread 32
M10 x 1
8.Port thread 33
Flap
9.Product category
Device
10.Protection class
IP 6K9K
11.Technical specification
OE specification
12.Temperature range
-30°C to +95°C
13.Type
ZF-AS TRONIC
14.Voltage
24 V
15.Size (mm x mm x mm)
420 x 280 x 190
16.UPC
193133010425
17.Weight (kg)
9.694
18.Weight (lb)
21.37
Thông tin sản phẩm
Bình luận
1.Cấu tạo của Thân van điều khiển (Valve Body)
1.1. Thân van điều khiển là một khối kim loại phức tạp với nhiều đường dẫn dầu, kênh, van, và các bộ phận điện tử. Các thành phần chính bao gồm:
Các đường dẫn dầu (Oil Passages/Channels): Mạng lưới kênh phức tạp được đúc hoặc gia công bên trong thân van, dẫn dầu hộp số tự động (ATF) đến các bộ phận khác nhau như bộ ly hợp và phanh.
Các van cơ khí (Manual Valves/Checkballs): Bao gồm các van trượt (spool valves), van bi (check balls) có thể di chuyển để mở hoặc đóng các đường dầu, điều chỉnh áp suất và hướng dòng chảy của dầu.
Các van điện từ (Solenoids): Là các van điều khiển điện tử nhận tín hiệu từ mô-đun điều khiển hộp số (TCM) hoặc mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Chúng điều chỉnh lượng và áp suất dầu đi qua các đường dẫn cụ thể, kích hoạt các van cơ khí.
Bộ điều áp chính (Pressure Regulator Valve): Duy trì áp suất dầu ổn định trong toàn bộ hệ thống.
Cảm biến (Sensors): Một số thân van hiện đại có tích hợp cảm biến nhiệt độ dầu (ATF temperature sensor) và cảm biến tốc độ để cung cấp dữ liệu cho TCM.
2.Nguyên lý làm việc của Thân van điều khiển (Valve Body)
Nguyên lý hoạt động của thân van dựa trên việc sử dụng áp suất dầu thủy lực để điều khiển các bộ ly hợp và phanh trong hệ thống bánh răng hành tinh, từ đó thay đổi tỷ số truyền động.
Thu nhận tín hiệu: Mô-đun điều khiển (TCM/ECM) nhận tín hiệu từ các cảm biến khác nhau (vị trí bướm ga, tốc độ xe, tải động cơ, nhiệt độ dầu, v.v.).
Xử lý và ra lệnh: Dựa trên các tín hiệu đầu vào và chương trình điều khiển được lập trình sẵn, mô-đun điều khiển xác định khi nào cần chuyển số và tỷ số truyền nào là phù hợp.
Điều khiển Solenoid: TCM gửi tín hiệu điện đến các van điện từ (solenoids) tương ứng. Các solenoids này mở hoặc đóng, cho phép dầu hộp số chảy vào hoặc chặn các đường dẫn dầu cụ thể.
Điều chỉnh áp suất và dòng chảy: Dầu có áp suất cao từ bơm dầu được điều phối qua các đường dẫn và van cơ khí dưới sự kiểm soát của solenoids. Áp suất dầu được điều chỉnh để đảm bảo việc chuyển số diễn ra êm dịu, không bị giật.
Kích hoạt ly hợp/phanh: Dầu có áp suất được dẫn đến các pít-tông của bộ ly hợp hoặc phanh thủy lực. Áp suất dầu làm ép hoặc nhả các đĩa ma sát, khóa hoặc mở các thành phần của bộ bánh răng hành tinh, từ đó thay đổi tỷ số truyền động và sang số.
Tóm lại, thân van điều khiển hoạt động như bộ não thủy lực của hộp số tự động, sử dụng dầu có áp suất để thực hiện các lệnh chuyển số một cách chính xác và kịp thời.