20/22/27 ĐƯỜNG BÌNH CHIỂU, P.BÌNH CHIỂU, TP. THỦ ĐỨC, TP. HCM
amn.service01@gmail.com
Hotline 24/7
Mới đây, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc đã thông báo rằng họ đã phát triển một động cơ ô tô chạy bằng amoniac đầu tiên. Ngay lập tức, trang Motortrend đã có phân tích chi tiết.
Trong khi thế giới đang tìm cách loại bỏ động cơ đốt trong (ICE) và hướng tới xe điện chạy bằng pin (BEV) hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) để có khí thải sạch hơn, thì Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc dường như muốn làm tất cả. Trong buổi giới thiệu công nghệ hàng năm, đối tác Trung Quốc của Toyota đã trình diễn một động cơ ô tô chạy bằng amoniac.
Có vẻ như đó là những gì GAC đã có thể sản xuất, một động cơ có áp suất xi lanh đủ cao để ngăn chặn một số lượng nitơ dư thừa đó trở thành vấn đề. I-4 2.0 lít, theo Qi Hongzhong của GAC thông qua Bloomberg , tạo ra khoảng 161 mã lực với mức giảm 90% lượng khí thải carbon khi so sánh với “nhiên liệu thông thường”.
Báo cáo cho biết thêm rằng những nỗ lực chế tạo ô tô chạy bằng amoniac đã bắt đầu từ một thập kỷ trước khi các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Hàn Quốc chế tạo và thử nghiệm một chiếc ô tô có tên AmVeh, chạy bằng 70% amoniac, 30% xăng.
Nó cắt giảm 70% lượng khí thải carbon và vào thời điểm đó, nhóm AmVeh chắc chắn đã tập trung vào ý tưởng về một động cơ chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn bằng amoniac.
Có hai rào cản lớn đối với động cơ chạy bằng Amoniac .
Đầu tiên, rõ ràng là nó là một chất độc hại. Amoniac là một dung môi và có thể hòa tan các kim loại kiềm và việc tiếp xúc đủ với amoniac ở dạng khí hoặc lỏng có thể dẫn đến tử vong ở cả người và động vật (theo EPA, đó là nguyên nhân hàng đầu gây chết cá). Đó là lý do tại sao nó được coi là nhiên liệu thay thế diesel cho ngành giao thông vận tải vì ngành này đã có thể xử lý việc phân phối và vận chuyển các chất độc hại.
Khi nó cháy, nó không phát thải carbon và không tạo ra CO2, không hydrocacbon và không bồ hóng. Đừng ăn mừng nữa, nếu không có động cơ sử dụng tỷ số nén hoặc tăng tốc cao, thì nó sẽ giải phóng rất nhiều nitơ vào khí quyển, dẫn đến việc tạo ra amoniac và ôzôn trong khí quyển, có thể dẫn đến mưa axit và làm giảm khả năng thở của chúng ta.
Mặc dù bạn có thể liên kết amoniac với người anh em họ chứa nhiều nitơ của nó, amoni nitrat, nhưng amoniac thực sự khá khó sử dụng làm nhiên liệu trong một thứ như phương tiện ICE. Dạng lỏng của amoniac cháy chậm nhưng có khoảng một phần ba mật độ năng lượng của nhiên liệu diesel ở mức 37,95 kWh/gal (tương đương khoảng 0,88 của một gallon xăng). Đặc tính cháy chậm đó mang lại cho nó chỉ số octan là 120 với điểm chớp cháy (flash point) là 270 độ và nhiệt độ tự bốc cháy là 1.203,8 độ. Ngược lại, xăng có mật độ năng lượng 33,7 kWh/gallon, điểm chớp cháy -9 độ và nhiệt độ tự bốc cháy từ 1.135 đến 1.550 độ trong khoảng từ 87 đến 92 chỉ số octan.
Trên đây là những lý do tại sao chúng ta khá nghi ngờ rằng đây là một sự phát triển có ý nghĩa của động cơ chạy bằng Amoniac.
“Xử lý Amoniac là một thứ kinh khủng, tôi không thể nghĩ nó sẽ xuất hiện trên ô tô chở khách.” Với các vấn đề về độc tính của nó, không có cơ sở hạ tầng nào tồn tại để cung cấp nhiên liệu cho các động cơ này. Mặc dù hydro gặp khó khăn hơn khi so sánh với mạng cơ sở hạ tầng sạc EV.
Người đứng đầu bộ phận phân tích ô tô và vận tải của BloombergNEF, Colin McKerracher, chia sẻ.